ราคาน้ำมัน NYMEX ลดลงแตะ $113.69 ขณะตลาดคาดอุปสงค์น้ำมันชะลอตัวทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 15, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในช่วงเช้าวันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้เชื้อเพลิงที่ลดลงในสหรัฐจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆโดยเฉพาะประเทศที่มีสภาพเศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว 
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.51 น. ตามเวลาในประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลงแตะที่ระดับ 113.69 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิ่งลงมากที่สุดถึง 1.38 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ไปแตะที่ 113.63 ดอลลาร์/บาร์เรลจากการซื้อขายในตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ที่ลดลง 99 เซนต์ไปปิดที่ 115.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า อุปสงค์น้ำมันเบนซินร่วงลง 2.1% ในเดือนก.ค.เนื่องจากราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงส่งผลกระทบให้ผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย ขณะเดียวกันรายงานเศรษฐกิจอีกฉบับที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ก็บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจยุโรปทรุดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีนับตั้งแต่มีการใช้สกุลเงินยูโรร่วมกัน โดยในสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันลดลง 1% และถือเป็นสถิติการร่วงลงต่อเนื่องรายสัปดาห์
สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปเปิดเผยวานนี้ว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยุโรปในไตรมาสที่สองของปีนี้ปรับตัวลง 0.2% จากระดับที่ขยายตัว 0.7% ในไตรมาสแรก
"ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงไปอีก" เจอร์ราด เบิร์ก นักวิเคราะห์จาก National Australia Bank Ltd. ในเมลเบิร์นกล่าว
โดยขณะนี้ ราคาน้ำมันดิ่งร่วงลงไปแล้ว 23% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ