ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง 49 เซนต์หลังดัชนีความเชื่อมั่นสหรัฐร่วงหนักสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 49 เซนต์เมื่อคืนนี้ (28 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ การคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นอีก นับเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดราคาน้ำมันร่วงลงด้วย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 49 เซนต์ หรือ 0.78% ปิดที่ 62.73 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 61.61-65.20 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 0.24 เซนต์ ปิดที่ 1.9120 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 2.14 เซนต์ ปิดที่ 1.4555 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดร่วงลง 1.12 ดอลลาร์ แตะที่ 60.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบเดือนธ.ค.หลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชน รายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 38.0 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และร่วงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีจะเคลื่อนตัวอยู่ที่ 52.0 จุด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีการคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 24 ต.ค.จะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 0.9 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.5%

โจนาธาน คอร์นาเฟล นักวิเคราะห์จากบริษัท Hudson Capital Energy กล่าวว่า นักลงทุนยังคงเทขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และกระทรวงพลังงานสหรัฐ พร้อมใจกันปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในปีนี้และปีหน้า

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างต่อเนื่องกลุ่มโอเปคตัดสินใจลดการผลิตน้ำมันลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยโควต้าการผลิตใหม่นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ และถือเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาน้ำมันขยับลงไปมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ