ไทย อินโดฯ มาเลย์ลดปริมาณส่งออกยาง 7 แสนตันปีนี้ หวังพยุงราคาไม่ให้ตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูฮาร์โต้ ฮองโกคูซูโม ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ผลิตยางของอินโดนีเซียเปิดเผย่วา ประเทศไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งเป็น 3 ผู้ส่งออกยางธรรมชาติรายใหญ่ของโลก ตัดสินใจที่จะลดการส่งออกยางลง 700,000 ตันในปีนี้ เพื่อพยุงราคายางที่ปรับตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ฮองโกคูซูโมกล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกนั้น ทั้งสามประเทศวางแผนที่จะลดการส่งออกยางราว 270,000 ตัน โดยอินโดนีเซียจะลดการผลิตลงมากที่สุด 116,000 ตันจากจำนวนดังกล่าว ทั้งนี้ กลุ่ม " Three Partied Rubber Council" ซึ่งประกอบไปด้วยไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย คาดว่าการลดปริมาณการส่งออกจะช่วยสร้างสมดุลให้กับราคายาง หลังจากความต้องการยางทั่วโลกทรุดตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอย และกิจกรรมด้านการผลิตทั่วโลกชะลอตัวลง อาทิ อุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งส่งผลกดดันให้ราคายางปรับตัวลงด้วย

อย่างไรก็ตาม ฮองโกคูซูโมกล่าวว่า ทั้งสามประเทศยังไม่ได้ตั้งเป้าไว้ว่าราคายางสูงสุดจะอยู่ที่ระดับใด โดยรมว.จากทั้งสามประเทศจะเข้าประชุมร่วมกันในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนก.พ.เพื่อกำหนดเป้าหมายราคาสูงสุด และเพื่อป้องกันภาวะราคายางตกต่ำ ทั้งนี้ ฮองโกคูซูโมยังได้เรียกร้องไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียไม่ให้ขายยางในราคาต่ำกว่า 135 เซนต์/กิโลกรัม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ