ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: หวั่นไข้หวัดหมูกระทบการเดินทาง ฉุดน้ำมันดิบปิดร่วง $1.41

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) เนื่องจากความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัส H1N1 หรือไข้หวัดหมูจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐและส่งผลกระทบต่อตลาดทั่วโลก นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่พุ่งขึ้นด้วย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 1.41 ดอลลาร์ หรือ 2.74% ปิดที่ 50.14 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 48.01-51.45 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 4.54 เซนต์ ปิดที่ 1.3229 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 3.88 เซนต์ ปิดที่ 1.4032 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 1.35 ดอลลาร์ หรือ 2.61% ปิดที่ 50.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดาเนียล ฟลาย นักวิเคราะห์อลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กซบเซาลงตั้งแต่ช่วงเปิดทำการซื้อขาย เนื่องจากความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐและส่งผลกระทบต่อตลาดทั่วโลก ธนาคารโลกระบุว่าการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่จะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโลกราว 3 ล้านล้านดอลลาร์ และจะส่งผลให้ตัวเลขมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของโลกลดลงเกือบ 5%

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ปรับระดับการเตือนภัยโรคไข้หวัดหมู จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 แสดงถึงความสามารถในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสจากคนสู่คน และกระจายต่อไปยังชุมชน การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมฉุกเฉินของบรรดาผู้เชี่ยวชาญที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการหารือว่า ควรมีการปรับเพิ่มระดับการเตือนภัย จากระดับ 3 หรือไม่ ขณะที่เชื้อไข้หวัดหมูได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 149 คน ในเม็กซิโก และแพร่ขยายไปยังสหรัฐฯ แคนาดา รวมถึงในยุโรป

อับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยว่า โอเปคจะลดปริมาณการผลิตในการประชุมวันที่ 28 พ.ค.นี้ หากราคาน้ำมันร่วงลงมากเกินไป

"ผมมั่นใจว่าหากราคาน้ำมันดิบร่วงลงมากเกินไป โอเปคก็อาจตัดสินใจลดปริมาณการผลิตในการประชุมวันที่ 28 พ.ค.นี้ ที่ผ่านมานั้นหลายประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปคต้องเลื่อนโครงการขุดเจาะน้ำมันออกไปเนื่องจากราคาร่วงลงอย่างหนัก" เลขาธิการโอเปคกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่อัลจีเรียในช่วงเช้าวันนี้

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันสำรองของสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในคืนวันพุธนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 300,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ