นักวิเคราะห์ชื่อดังคาดราคาน้ำมันอาจร่วงแตะ $60 สัปดาห์หน้า หากไม่พุ่งผ่านแนวต้าน $73

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2009 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีเฟน ชอร์ค ประธานบริษัท ชอร์ค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานชื่อดังในสหรัฐคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบ NYMEX จะถอยลงมาแตะระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล หากราคาไม่สามารถทะยานขึ้นไปยืนเหนือระดับ 73 ดอลลาร์/บาร์เรลในสัปดาห์หน้าได้

"ราคาน้ำมันดิบยังไม่สามารถพุ่งขึ้นไปยืนเหนือระดับสูงสุดที่ 73.38 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ทำไว้เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ได้ แม้ได้เคลื่อนตัวผ่านระดับ 70 ดอลลาร์ไปแล้วในเดือนนี้ก็ตาม ถ้าราคาน้ำมันดิบไม่สามารถพุ่งขึ้นแตะแนวต้านได้ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าราคาจะถอยลงมายืนที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และจากสถิติบนชาร์ททำให้เราคาดว่า ราคาน้ำมันเริ่มเข้าสู่ระยะ 'พักฐาน' "

"แม้นักวิเคราะห์หลายท่านเชื่อว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นไปแตะ 75 ดอลลาร์ แต่ผมเชื่อว่าหากราคาไม่สามารถพุ่งขึ้นฝ่าแนวต้านที่ระดับ 73 ดอลลาร์ได้ก็จะถอยกลับมายืนตั้งหลักอยู่ที่ 60 ดอลลาร์" ชอร์คกล่าว

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยจะทำให้ดีมานด์พลังงานเพิ่มขึ้นด้วย และในช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้น 28 ดอลลาร์ แตะที่ 70.80 ดอลลาร์/บาร์เรล บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ