(แก้ไข) AFET ขยายราคาซิลลิ่งยางเป็น 3.75 บ./กก.ตั้งแต่ 17 ธ.ค.รองรับความผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2009 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่า AFET มีการขยายราคาสูงสุดประจำวันในการซื้อขายล่วงหน้ายางอยู่ที่ 3.75 บาท/ก.ก.(คิดเป็น 25%) ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2552 เป็นต้นไป เพื่อรองรับกับการผันผวนของราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น

“วันนี้บรรยากาศการซื้อขายยางมีความคึกคักมาก ราคายางมีความร้อนแรงพุ่งสูงขึ้นชนเพดานอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.และมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจนกระทั่งถึงวันนี้" นายนิทัศน์ กล่าว

การปรับตัวของราคาได้รับอิทธิพลจากการปรับตัวของราคาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจของโลกได้มีการฟื้นตัว ส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศจีนขยายตัวขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนมีการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ประกอบกับการกรีดยางของภาคใต้ยังไม่ดีเท่าที่ควร ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง จากสาเหตุน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้ในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ในปี ค.ศ.2010 ประเทศจีนจะมีการปรับลดภาษีการนำเข้ายางแผ่นรมควันชั้น (Rubber Smoked Sheet)จาก 2,600 หยวน/ตัน เป็น 1,600 หยวน/ตัน (คิดเป็น 38%) ทำให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนคาดการณ์ว่าจีนจะมีการนำเข้ายางจากไทยมากขึ้น

จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ราคายางล่วงหน้าใน AFET ปรับตัวสูงขึ้นทันที ส่งผลให้ราคา AFET ในวันที่ 16 ธ.ค.และวันนี้ 17 ธ.ค.ปรับสูงขึ้นชนเพดานโดยราคาชนเพดานสำหรับเดือนส่งมอบกุมภาพันธ์ 53 ถึงเดือนส่งมอบเดือน ก.ค.53 จำนวน 6 เดือน โดยราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 3.00 บาท/ก.ก.หรือคิดเป็นมูลค่า 15,000 บาท/สัญญา และ 3.75 บาท/ก.ก.หรือคิดเป็นมูลค่า 18,750 บาท/สัญญา ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับราคาในตลาดต่างประเทศ และคาดว่าในช่วงเวลานี้ปริมาณการซื้อขายยางจะมีการปรับตัวสอดรับกับปัจจัยในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ