AFETปรับปรุงข้อกำหนดการซื้อขายมันเส้นเป็นสัญญาละ 50 ตัน เริ่ม 1ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ ได้มีมติให้มีการปรับปรุงข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้น จากเดิมสัญญาละ 15 ตัน เป็นสัญญาละ 50 ตัน หรือ 50,000 กิโลกรัมต่อหนึ่งหน่วยการซื้อขาย

ทั้งนี้ การปรับปรุงดังกล่าวจะมีผลต่อสัญญาล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้น (TC) ทุกเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 เป็นต้นไป

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลกระทบต่อเงื่อนไขอื่น ๆ ในสัญญา เช่น หน่วยการส่งมอบ ซึ่งกำหนดว่าจะต้องส่งมอบเป็นหน่วยละ 150 ตัน หรือ 150,000 กิโลกรัม ซึ่งแต่เดิมหากประสงค์ที่จะส่งมอบรับมอบในตลาด จะต้องมีสัญญาล่วงหน้ามันสำปะหลังประมาณ 10 สัญญา (ที่สัญญาละ 15 ตัน) จึงได้มีการเปลี่ยนแปลงมาเหลือเพียง 3 สัญญา รวมตลอดถึงส่วนอื่น ๆ ในเงื่อนไขในข้อกำหนดในการซื้อขายล่วงหน้า ให้มีความสอดคล้องกัน

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับพฤติกรรมการค้ามันสำปะหลังเส้นในตลาด สร้างความคล่องตัวให้แก่ผู้ประกอบการ และผู้ผลิตที่ประสงค์ต้องใช้สัญญาซื้อขายมันสำปะหลังเส้นในการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา

การปรับปรุงดังกล่าว คาดว่าจะทำให้ผู้ซื้อผู้ขาย สามารถใช้ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าง่ายขึ้น เพราะการปรับปรุงดังกล่าวจะทำให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้นมีความสมบูรณ์ที่จะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของตลาดมันสำปะหลัง ที่มีความสอดรับกับการซื้อขายในตลาดจริงในปัจจุบัน และเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนได้อีกด้วย

"AFET คาดว่าการปรับปรุงข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าครั้งนี้ จะสามารถช่วยในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันก็จะมีส่วนให้สัญญาล่วงหน้ามันสำปะหลังซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ได้ราคาที่ดีเป็นเครื่องมือให้แก่นักลงทุนที่จะสร้างพอร์ตการลงทุนในสินค้าเกษตรได้เป็นอย่างดี"นายนิทัศน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ