AFET เผยราคายางทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 114 บาท/กก.ตั้งแต่เปิดซื้อขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 30, 2010 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET แจ้งว่า ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 สูงสุดนับแต่เปิดซื้อขาย โดยราคายางส่งมอบเดือนเมษายน 53 (29 มี.ค.53) และต่อเนื่องมาในเดือนส่งมอบพฤษภาคม 53 มีราคาปิดสูงขึ้นแตะที่ระดับ 114.00 บาท/กก. ซึ่งเป็นราคาสูงสุดนับเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่เปิดทำการซื้อขายมา ราคาซื้อขายยางเฉลี่ย อยู่ในระดับราคา 107.50 - 114.00 บาท/กก. และราคาส่งมอบในเดือนพฤษภาคม 53 ก็อยู่ในระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับราคาซื้อขายในเดือนอื่นๆ ซึ่งราคาซื้อขายที่สูงในช่วงนี้ เป็นผลโดยตรงมาจากอุปทานยางน้อยลง ประกอบกับความต้องการใช้ยางในอุตสาหกรรมยานยนต์มีการขยายตัวอย่างมาก

บรรยากาศการซื้อขายยางในช่วงต้นสัปดาห์นี้มีความคึกคักมาก ราคายางมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เป็นผลมาจากอิทธิพลของการผลิตรถยนต์ทั่วโลกโดยเฉพาะค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมียอดขายที่ทะยานขึ้นในจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ประกอบกับการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นของราคาซื้อขายในตลาดจริง ดังแสดงได้จากราคาในตลาดกลางยางพาราปรับตัวสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยราคายางแผ่นดิบแตะระดับ 106.75 บาท/กก. ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ รวมถึงสต็อกยางในประเทศจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนมาจากราคายางในประเทศญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการอ่อนค่าของเงินเยน และราคาน้ำมันล่วงหน้าในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับปริมาณผลผลิตมีน้อยในฤดูยางผลัดใบและสภาพอากาศที่แห้งแล้งในช่วงนี้ ดังนั้นแนวโน้มการซื้อขายยางจะปรับตัวสอดรับกับปัจจัยดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ