ราคาน้ำมัน NYMEX ยังเคลื่อนไหวเหนือระดับ $79 เช้านี้ หลังแคททาพิลลาร์เผยผลประกอบการแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2010 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ยังคงยืนอยู่เหนือระดับ 79 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าดีมานด์พลังงานจะเพิ่มขึ้น หลังจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รวมถึงแคททาพิลลาร์ อิงค์ และอีเบย์ อิงค์ รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ณ เวลา 09.04 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ย.ขยับลงเพียง 8 เซนต์ แตะที่ 79.22 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 79.30 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 สัปดาห์

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากแคททาพิลลาร์ อิงค์ (Caterpillar Inc.) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรพุ่งขึ้นถึง 91% ในไตรมาส 2 ปีนี้ หลังยอดขายอุปกรณ์ก่อสร้างสำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ โครงสร้างพื้นฐาน และพลังงาน ปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

นักลงทุนจับตาดูพายุโซนร้อน "บอนนี" หลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) ระบุว่าพายุบอนนีได้ก่อตัวขึ้นทางตอนใต้ของบาฮามาส และคาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งอ่าวเม็กโกในวันเสาร์นี้

ทางการสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ให้เรือเก็บกู้คราบน้ำมันของบริษัทบีพีเดินทางกลับเข้ามายังท่าเรือ ขณะที่บริษัท เชลล์ ออยล์ ได้เริ่มอพยพคนงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับไลน์การผลิตออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกแล้ว นอกจากนี้มีรายงานว่า บริษัทพลังงานรายอื่นๆกำลังพิจารณาอพยพคนงานออกจากพื้นที่ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 16 ก.ค.เพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล แตะระดับ 353.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 1.4 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 3.9 ล้านบาร์เรล แตะที่ 166.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 222.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 1% แตะระดับ 91.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ