จีนมั่นใจผลผลิตข้าวโพดมีเพียงพอรองรับความต้องการ หลังรัฐบาลควบคุมตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาง เคียงมิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ผลผลิตข้าวโพดของจีนมีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ ในขณะราคาที่เพิ่มขึ้นก็สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยทั้งปริมาณผลผลิตและปริมาณสต๊อกข้าวโพดมีอย่างพอเพียง ซึ่งเป็นผลมาจากการตัดสินใจเข้าควบคุมตลาดข้าวโพดของรัฐบาล

ทั้งนี้ นายชางกล่าวว่า "เราได้ประเมินความสมดุลย์ระหว่างผลผลิตและความต้องการของข้าวโพดผิดพลาด ถึงแม้ว่าพื้นที่เพาะปลูกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนจะได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม แต่คาดว่าผลผลิตอาจสูงกว่าปีก่อนเนื่องจากการขยายตัวของพื้นที่เพาะปลูก"

นายชางกล่าวย้ำว่า "จีนมีปริมาณการสำรองข้าวโพดอย่างเพียงพอกับความต้องการของตลาด ส่วนการกว้านซื้อข้าวโพดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกิดจากการที่บริษัทเอกชนเพิ่มสต๊อกข้าวโพด เพราะเชื่อว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้น"

ส่วนสต๊อกข้าวโพดของบริษัทโภคภัณฑ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้แก่มณฑณจีหลิน เหลียวหนิง และเหอหลงเจียง รวมทั้งเขตปกครองตนเองมองโกเลียในช่วงเวลาที่สิ้นสุด ณ เดือนกรกฎาคม มีปริมาณเพิ่มขึ้น 5.12 ล้านตัน เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ควบคุมตลาดข้าวโพดในระดับมหภาคโดยการเพิ่มผลผลิตและจับกุมผู้ที่ปั่นราคาข้าวโพด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนซึ่งเป็นผู้ผลิตและบริโภคข้าวโพดรายใหญ่ของโลก มีปริมาณผลผลิตและการบริโภคสูงกว่า 150 ล้านตันต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ