ญี่ปุ่นเผยผลผลิตเหล็กดิบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 20% เทียบรายปี แต่ลดลง 1% เทียบรายเดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กดิบเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 20.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 9.22 ล้านตัน ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน และอยู่เหนือระดับ 9 ล้านตันเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกไปยังจีนและกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าปีที่แล้ว

แต่เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ผลผลิตเหล็กดิบเดือนกรกฎาคมปรับตัวลดลง 1.4% เนื่องจากปริมาณการผลิตต่อวันลดลง 4.6% ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการส่งออกเหล็กไปยังประเทศอื่นในเอเชียกำลังชะลอตัวลง เนื่องจากจีนมีเหล็กสำรองเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกันตลาดก็กำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มดีมานด์เหล็กในประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าการผลิตเหล็กสำหรับผู้ผลิตรถยนต์จะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็ตาม เนื่องจากโครงการให้เงินสนับสนุนผู้ซื้อรถอีโคคาร์กำลังจะหมดอายุในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตเหล็ก

ทั้งนี้ การผลิตเหล็กพิเศษขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ 53.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากดีมานด์ที่แข็งแกร่งของผู้ผลิตรถยนต์ ส่วนการผลิตเหล็กทั่วไปขยายตัว 13.1% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ