(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกเพดานหนี้สหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 170.99 จุด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2013 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานราชการสหรัฐบางส่วน และความขัดแย้งทางการเมืองเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 170.99 จุด หรือ 1.22% แตะที่ 13,853.32 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.ปีนี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า หลังจากที่ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดขยับขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไรแล้ว นิกเกอิก็อ่อนแรงลงอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา โดยดิ่งลงไปกว่า 180 เยนเนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนและความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตด้านงบประมาณของสหรัฐ

หน่วยงานหลายแห่งของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ถูกปิดทำการชั่วคราวนับตั้งแต่วันอังคารที่แล้ว หลังจากสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับงบประมาณฉบับใหม่ ซึ่งอาจส่งผลถึงการปรับเพิ่มเพดานการกู้ยืมได้ก่อนวันที่ 17 ต.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ นักลงทุนยังคงไม่เชื่อว่าสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ แต่ขณะเดียวกันนักลงทุนก็มีความวิตกกังวลมากขึ้นเนื่องจากกำหนดเส้นตายกำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ

โบรกเกอร์กล่าว่า การแข็งค่าของเงินเยนซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยนั้น บ่งชี้ว่านักลงทุนจำนวนมากหลีกเลี่ยงที่จะเข้าเสี่ยงเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตเพดานหนี้ของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ในบรรดาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกนั้น หุ้นฟานัค ร่วงลง 2% และหุ้นเคียวเซร่า ลดลง 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ