ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 3.90 จุด แม้หุ้นแบงก์ปรับขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 30, 2013 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ที่ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (29 พ.ย.) จากแรงเทขายทำกำไรหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่พุ่งแรงในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าหุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น

ดัชนี FTSE 100 ปิดลบ 3.90 จุด หรือ 0.06% ที่ 6,650.57 จุด

หน่วยงานกำกับดูแลของธนาคารกลางอังกฤษออกแถลงการณ์ว่า ธนาคารของอังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ด้านเงินทุนที่มีความเข้มงวดมากขึ้น ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศใช้ตามตารางเวลาที่ได้กำหนดไว้ 5 ปี เนื่องจากธนาคารกลางอังกฤษต้องการที่จะส่งเสริมความยืดหยุ่นในการรับมือกับวิกฤตของภาคธนาคาร

แต่นักวิเคราะห์มองว่าการที่หน่วยงานกำกับดูแลไม่ปรับเพิ่มสัดส่วนการดำรงเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกันนั้น นับเป็นเรื่องดีสำหรับหุ้นกลุ่มการเงิน เพราะหากมีการปรับเพิ่มสัดส่วนเงินกองทุนดังกล่าว ก็จะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่อง

หุ้นบาร์เคลย์สเป็นหุ้นบวกนำตลาด ขณะที่หุ้นลอยด์และหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดต่างก็ปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดได้รับแรงกดดัน หลังจากบริษัทวิจัย GfK เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวอังกฤษในเดือนพ.ย.ลดลงแตะ -12 จาก -11 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับฐานะทางการเงินส่วนบุคคล

ผลสำรวจดังกล่าวตอกย้ำถึงสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากภาคครัวเรือนระมัดระวังการใช้จ่าย โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภคนับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ