ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: วิตกเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ ฉุดฟุตซี่ปิดร่วง 109.54 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 25, 2014 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (24 ม.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการร่วงลงของตลาดหุ้นและสกุลเงินในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 6,663.74 จุด ลดลง 109.54 จุด หรือ -1.62%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาและภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองของบางประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงตุรกี อาร์เจนตินา และยูเครน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูการประชุมระยะเวลา 2 วันของเฟดซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันอังคารนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลดมาตรการ QE ลงอีก หลังจากที่การประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

หุ้นเอเบอร์ดีน แอสเซท เมเนจเมนท์ ร่วงลง 5.7% หลังจากมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว ขณะที่หุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ ร่วงลงอย่างน้อย 2% ซึ่งส่งผลให้ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงด้วย

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเหมืองทองคำดีดตัวขึ้นขานรับราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยหุ้นเฟรสนิลโล ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองคำและโลหะเงินรายใหญ่ของยุโรป ดีดตัวขึ้น 1.5% ขณะที่หุ้นแรนด์โกลด์ รีซอสเซส พุ่งขึ้น 1.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ