ตลาดหุ้นยุโรปเปิดร่วงหนัก เหตุวิตกสถานการณ์ยูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 3, 2014 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงอย่างหนักในช่วงเปิดตลาดวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น รวมถึงข้อมูลภาคการผลิตของจีนที่อ่อนแรงลง

ดัชนี Stoxx 600 ร่วงลง 1.6% แตะระดับ 332.58 จุด เมื่อเวลา 08.07 น. ตามเวลาลอนดอน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 4,338.39 จุด ลดลง 69.69 จุด หรือ -1.58% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 9,553.08 จุด ลดลง 139.00 จุด หรือ -1.43%

สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อประธานาธิบดีรักษาการของยูเครนได้สั่งการให้กองทัพของตนเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้รับไฟเขียวจากรัฐสภาให้ส่งทหารเข้าไปในไครเมีย ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองทางตอนใต้ของยูเครนได้

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เตือนรัสเซียไม่ให้แทรกแซงยูเครน ขณะที่นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนยูเครนในวันนี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

ขณะเดียวกัน นอกจากสถานการณ์ทางการเมืองในยูเครนแล้ว บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังถูกกดดันจากข้อมูลภาคการผลิตจีนในเดือนก.พ.ที่ชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน โดยสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.พ.ลดลงแตะ 50.2 จากระดับ 50.5 ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ