ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ ขานรับเฟดส่งสัญญาณดอกเบี้ยต่ำต่อไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 19, 2014 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำไป ขณะที่นายกรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่า จะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศบรรลุเป้าหมาย

ดัชนี MSCI Asia Pacific ดีดตัว 1.2% แตะ 145.42

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเผยเศรษฐกิจจีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้งแต่อย่างใด และจะยังคงขยายตัวต่อไปในระดับปานกลางจนถึงระดับสูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีนกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่จัดโดย Chatham House and the International Institute for Strategic Studies ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่ระดับประมาณ 7.5% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้หลายฝ่ายเกิดข้อสงสัยและแม้กระทั่งความกังวลเกี่ยวกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้งที่เศรษฐกิจจีนอาจจะเผชิญ

นายกฯจีน กล่าวว่า "ผมขอสัญญากับทุกๆท่านอย่างเป็นทางการและจริงใจว่า สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้น"

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนเม.ย.บ่งชี้ว่า การขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ฟื้นตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อัตราว่างงานยังคงอยู่ที่ระดับสูง แม้ว่าปรับตัวลง การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนดูเหมือนเพิ่มขึ้นปานกลางและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจได้ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง ขณะที่การฟื้นตัวในภาคที่อยู่อาศัยยังคงชะลอลง นโยบายการคลังกำลังสกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แม้ว่าผลกระทบกำลังลดน้อยลง ส่วนเงินเฟ้อได้ปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการ แต่การคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวยังคงทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ