ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงหลังสหรัฐเผยจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ลดลงเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 19, 2014 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลดลงหลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นานในวันนี้ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ตลาดขยับลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับถ้อยแถลงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง 5.76 จุด หรือ 0.03% แตะที่ 16,900.86 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับลง 0.89 จุด หรือ 0.05% แตะที่ 1,956.09 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับลง 6.53 จุด หรือ 0.15% แตะที่ระดับ 4,356.30 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 มิ.ย. ลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 312,000 ราย แต่ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลงสู่ระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 313,000 ราย

อย่างไรก็ตาม ตลาดปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับเฟดที่ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป โดยในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งสิ้นสิ้นเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) เฟดระบุว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%

ในการประชุมครั้งนี้ เฟดมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% พร้อมกับปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลด QE ไปจนจบโครงการในปีนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มธุรกิจในภาคการผลิตของเขตมิด-แอตแลนติก ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 17.8 ในเดือนมิ.ย. จากระดับของเดือนพ.ค.ที่ 15.4 สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้ผลิตในภูมิภาคดังกล่าวของสหรัฐยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ

หุ้นแบล็คเบอร์รี่ พุ่งขึ้น 12% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุนที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่หุ้นสตาร์บัค คอร์ป ปรับขึ้น 2.3% หลังจากนักวิเคราะห์ของยูบีเอส เอจี ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ