ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่บวกขึ้นเช้านี้ หลังประธานเฟดแถลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 25, 2014 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงในการประชุมที่แจ็คสัน โฮล ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียได้กลับมาปะทุขึ้นอีกครั้ง

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index (MXAP) ขยับขึ้นไม่ถึง 0.1% สู่ระดับ 148.58 จุด เมื่อเวลา 9.29 น.ตามเวลาโตเกียว

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 15,609.43 จุด เพิ่มขึ้น 70.24 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 25,049.96 จุด ลดลง 62.27 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ที่ 9,393.24 จุด เพิ่มขึ้น 13.14 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ที่ 2,049.16 จุด ลดลง 7.54 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 3,331.91 จุด เพิ่มขึ้น 6.41 จุด และดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,872.92 จุด เพิ่มขึ้น 1.93 จุด

ประธานเฟดระบุว่า ไม่มีสูตรง่ายๆสำหรับนโยบายที่เหมาะสม เนื่องจากความยุ่งยากซับซ้อนในการประเมินความสัมพันธ์ระหว่างภาวะซบเซาและแรงกดดันเงินเฟ้อในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยนางเยลเลนยังคงสงวนท่าทีในการแสดงความเห็นว่าการฟื้นตัวดังกล่าวจะมีผลต่อนโยบายการเงินของเฟดหรือไม่

เธอกล่าวย้ำว่า นโยบายการเงินไม่ได้ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า พร้อมกับเน้นย้ำด้วยว่า การเปลี่ยนไปใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดทันทีที่เงินเฟ้อปรับตัวกลับขึ้นสู่ระดับ 2% นั้นอาจเป็นการขัดขวางไม่ให้ตลาดแรงงานฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ และอาจไม่สอดคล้องกับ Dual Mandate (การจ้างงานสูงสุด และความมีเสถียรภาพด้านราคา) ของเฟด

ตลาดแทบไม่มีปฏิกิริยาต่อถ้อยแถลงของเยลเลน เนื่องจากเธอไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆแก่นักลงทุนเกี่ยวกับช่วงเวลาที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรก ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุดในเวลานี้

สำหรับสถานการณ์ความขัดแย้งล่าสุดระหว่างยูเครนและรัสเซียนั้นดูเหมือนว่าจะกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อรถบรรทุกมากกว่า 150 คันได้ลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากรัสเซียข้ามพรมแดนมายังยูเครน และมุ่งหน้าไปยังเมืองลูฮานสก์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศยูเครนได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการกระทำอันรุกรานและไตร่ตรองไว้ก่อนของทางฝั่งรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ