ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น เหตุคลายวิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2014 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 58 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 17,127 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น 0.4% แตะที่ 2,001.5 จุด เมื่อเวลา 7.28 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ หลังนักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% และยังคงยืนยันว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนดก็ตาม

ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ คณะกรรมการของเฟดยังได้ประกาศปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลด QE ไปจนจบโครงการในปีนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดให้ความสนใจกับช่วงเวลาในการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยคาดว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า แม้จะไม่รู้ว่าจะเป็นช่วงไหน หรือเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับใดก็ตาม อย่างไรก็ดี ตลาดจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะเศรษฐกิจในขณะนี้ค่อนข้างมีเสถียรภาพ

หุ้นยูไนเต็ด เนเจอรัล ฟูดส์ พุ่งขึ้น 3.3% ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากบริษัทประเมินผลประกอบการที่สูงกว่าคาดการณ์ ขณะที่อจิเลนท์ เทคโนโลยีส์ เพิ่มขึ้น 1.6% ขานรับการแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ และแผนการแยกหน่วยธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ