ตลาดหุ้นกรีซร่วงกว่า 10%, บอนด์ยิลด์พุ่ง จากปัญหาวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 9, 2014 23:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นและพันธบัตรรัฐบาลกรีซดิ่งลงอย่างหนักในการซื้อขายวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีให้เร็วขึ้น

โดยในการซื้อขายภาคบ่ายตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีหุ้นกรีซดิ่งลงถึง 12.78% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นถึง 0.5% แตะที่ 7.68% ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวผกผันกับราคา

ถึงแม้ว่าบอนด์ยิลด์ยังอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่กว่า 30% ในช่วงที่วิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนรุนแรงถึงขีดสุดเมื่อต้นปี 2555 แต่อัตราผลตอบแทนที่พุ่งขึ้นจากระดับ 5.5% ในเดือนก.ย. ก็จุดชนวนให้เกิดความวิตกกังวลระลอกใหม่

นายกรัฐมนตรี แอนโทนิส ซามาราส เดิมพันอนาคตทางการเมืองด้วยการประกาศว่า รัฐสภากรีซจะลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมสองเดือน โดยรัฐบาลได้เสนอชื่อนายสตาฟรอส ดิมาส อดีตกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมของอียู เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แทนนายคาโรลอส ปาปูลิแอส ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งห้าปีในเดือนมี.ค.ปีหน้า

หากรัฐสภาไม่สามารถเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ได้ นายซามาราสก็จำเป็นที่จะต้องประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ซึ่งอาจเป็นเดือนก.พ. และพรรคไซรีซา ซึ่งต่อต้านการรัดเข็มขัด เป็นตัวเก็งที่จะคว้าชัยชนะ

การประกาศกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีมีขึ้นในวันจันทร์ และมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนตัดสินใจยืดเวลาเจรจาโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซออกไปถึงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ