อานิสงส์ยูโรฟื้นตัว หนุนดาวโจนส์พุ่งเกือบ 1% วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังยูโรดีดตัวขึ้น ช่วยผ่อนคลายความกังวลของนักลงทุนต่อผลกระทบของดอลลาร์ที่แข็งค่าที่มีต่อผลประกอบการบริษัทสหรัฐ

ณ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 17,912.14 จุด พุ่งขึ้น 165.24 จุด หรือ 0.93%

ยูโรฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากคำกล่าวของนายอิกนาซิโอ วิสโก ผู้ว่าการธนาคารกลางอิตาลี ซึ่งแสดงความกังวลต่อการทรุดตัวลงของยูโร สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ยูโรแข็งค่า 0.3% สู่ระดับ 1.0530 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดอลลาร์ไม่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในช่วงนี้ ก่อนสิ้นสุดการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 17-18 มี.ค.

ขณะนี้ยูโรดิ่งลงแล้ว 25% เทียบดอลลาร์ นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่เยนอ่อนค่าลงจากที่ไม่ถึงระดับ 80 เทียบดอลลาร์ที่ทำไว้ในปลายปี 2012 สู่ระดับ 121.33 ในวันนี้

นายวิสโกกล่าวว่า ยูโรได้ดิ่งลงเร็วกว่าที่คาดไว้ นับตั้งแต่ที่ ECB ส่งสัญญาณเป็นครั้งแรกถึงการใช้มาตรการ QE นับตั้งแต่ปีที่แล้ว

นายวิสโกระบุว่า หลังการใช้มาตรการ QE เพียง 1 สัปดาห์ที่เริ่มขึ้นในวันที่ 9 มี.ค. ค่าเงินยูโรได้ทรุดตัวลงต่อไปอีก 3% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นของรัฐบาลเยอรมนีร่วงลงติดลบมากขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงที่ว่า มาตรการดังกลาวจะส่งผลกระทบมากกว่าที่คาดไว้ และจะกระตุ้นให้ราคาสินทรัพย์ดีดตัวขึ้นมากเกินไป

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดการในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ