ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 228.11 จุด ตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2015 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,977.42 จุด พุ่งขึ้น 228.11 จุด หรือ +1.29% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,929.51 จุด เพิ่มขึ้น 57.75 จุด หรือ +1.19% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,081.19 จุด เพิ่มขึ้น 27.79 จุด หรือ +1.35%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทส่งออก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดในวันที่ 17-18 มี.ค.นี้อย่างใกล้ชิด หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากข้อมูลแรงงานเดือนก.พ.ของสหรัฐออกมาแข็งแกร่งเกินคาด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดอาจจะเลิกใช้คำว่า "อดทน" ในการพิจารณากำหนดเวลาสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้

ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะเปลี่ยนแถลงถ้อยคำในสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) ด้วยการเลิกใช้คำว่า "อดทน" เมื่อพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นในต่างประเทศ รวมถึงตลาดหุ้นยุโรปที่พุ่งขึ้นขานรับข่าวธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ขณะที่ตลาดหุ้นจีนทะยานขึ้นหลังจากนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนระบุว่า จีนจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น แม้ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลงก็ตาม โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ปรับขึ้น 1.1%

หุ้นซาลิกซ์ ฟาร์มาซูติคอลส์ พุ่งขึ้น 2% หลังจากบริษัทตกลงรับข้อเสนอซื้อหุ้นมูลค่า 173 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากบริษัทเวเลียนท์ ฟาร์มาซูติคอลส์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน-การอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ดุลบัญชีเดินสะพัดช่วงไตรมาส 4/2557, ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนมี.ค.เฟดฟิลาเดลเฟีย และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.พ.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ