ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นต่อเนื่องบ่ายนี้ จากอานิสงส์เฟดไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2015 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นต่อในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนจากถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่บ่งชี้ว่า เฟดยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,807.22 จุด เพิ่มขึ้น 9.65 จุด, +0.54% ส่วนดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 5,950.80 จุด เพิ่มขึ้น 108.50 จุด, +1.86%

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด ลงมติในการประชุมเมื่อวานนี้ ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% ต่อไป ขณะที่เปิดโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี แต่ก็แสดงเหตุผลให้เห็นว่าเฟดยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ แถลงการณ์เฟดได้ยกเลิกการใช้คำว่า "อดทน" ในการพิจารณากำหนดเวลาสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี เฟดระบุว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อเฟดมีความเชื่อมั่นว่าภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำในขณะนี้กำลังจะปรับตัวกลับสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด และตราบใดที่ตลาดแรงงานยังคงฟื้นตัวขึ้น

ส่วนสกุลเงินในเอเชียดีดตัวขึ้น อาทิ รูเปียห์ วอน และหยวน โดยเงินหยวนได้รับปัจจัยหนุนจากดอลลาร์ที่ร่วงลงเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าทางการจีนจะยังคงหนุนสกุลเงินหยวนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ