ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวทั้งในแดนบวก-ลบบ่ายนี้ หุ้นจีนดีดขึ้นสวนทางฮั่งเส็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2015 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและลบในช่วงบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองลงถึง 1%

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,843.63 จุด ลดลง 2.23 จุด, -0.12% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดภาคเช้าพุ่ง 1% แตะ 4,331.28 เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 81.52 จุด หรือ 0.29% ปิดภาคเช้าที่ 27,571.60 จุด

ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก 1% โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการปรับลดอัตราส่วน RRR เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดไปแล้ว 0.5% เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะชะลอตัว

ในการตัดสินใจครั้งล่าสุดนี้ ธนาคารกลางจีนมีเป้าหมายที่จะให้การสนับสนุนด้านการเงินในภาคส่วนที่เฉพาะเจาะจง โดยธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราส่วน RRR ลง 1% สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยเงินกู้ให้กับวิสาหกิจขนาดเล็ก ภาคการเกษตร และโครงการน้ำขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดตลาดเช้าปรับตัวลดลง หลังรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการเพื่อควบคุมการเก็งกำไรในตลาดหุ้น ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก 1%

สำหรับประเด็นที่นักลงทุนจับตาในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การพิจารณานโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซในการประชุมของรัฐมนตรีคลังยุโรปวันที่ 24 เม.ย.นี้ รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลดัชนี PMI ของฝั่งเอเชียและยุโรปในวันที่ 23 เม.ย.ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ