ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 159.87 จุด รับชัยชนะพรรคอนุรักษ์นิยม

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 9, 2015 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 พ.ค.) ขานรับพรรคอนุรักษ์นิยมของนายเดวิด คาเมรอน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ
ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 7,046.82 จุด พุ่งขึ้น 159.87 จุด หรือ +2.32%

ตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งขึ้นหลังจากพรรคอนุรักษ์นิยมของนายเดวิด คาเมรอน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ โดยพรรคอนุรักษ์นิยมได้ที่นั่งสูงถึง 331 ในสภา ทำให้พรรคสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว และส่งผลให้นายคาเมรอนสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 จากพรรคอนุรักษ์นิยมที่สามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากนางมาร์กาเร็ต แธทเชอร์

การประกาศชัยชนะของนายคาเมรอนส่งผลให้หัวหน้าพรรคคู่แข่งทั้ง 3 พรรค ซึ่งรวมถึงพรรคแรงงาน ได้ตัดสินใจประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อแสดงถึงการยอมรับความพ่ายแพ้

นักวิเคราะห์กล่วาว่า การที่พรรคอนุรักษ์นิยมสามารถจัดตั้งรัฐบาลเดี่ยวได้นั้น ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศอังกฤษ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตลาดมีความกังวลว่าอาจจะไม่มีพรรคใดได้รับคะแนนเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล และอาจทำให้เกิดภาวะที่รัฐบาลมีเสียงข้างน้อยในรัฐสภา (hung parliament) หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นขานรับชัยชนะของพรรคอนุรักษ์นิยม โดยหุ้นลอยด์ส แบงกิง และหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ต่างก็พุ่งขึ้น 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ