มูดีส์เผยตลาดหุ้นจีนผันผวนส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อเศรษฐกิจจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2015 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า ภาวะผันผวนในตลาดหุ้นจีนเมื่อไม่นานนี้ จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบวงกว้างที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของจีน

ความยุ่งเหยิงในตลาดหุ้นจีนไม่ได้ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงคาดการณ์ของมูดีส์แต่อย่างใด ขณะที่การคาดการณ์ของมูดีส์ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจของจีนจะอยู่ที่ 6.5% -7.5% ในปีนี้ และ 6%-7% ในปี 2559

รายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผย หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2558 ขยายตัว 7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 6.9% ในขณะที่ตลาดหุ้นจีนมีความผันผวนมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลงไปมากกว่า 30% แตะระดับต่ำสุด เมื่อเทียบจากระดับสูงสุดในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีดีดตัวขึ้นเนื่องจากมาตรการสนับสนุนของรัฐบาล แต่ก็กลับมาเคลื่อนไหวในแดนลบช่วงสัปดาห์นี้

รัฐบาลจีนได้ดำเนินการหลายอย่างเพื่อกระตุ้นตลาด ซึ่งรวมถึงการที่ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาด การผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับบริษัทประกันเพื่อให้เข้าลงทุนในหุ้นบลูชิปได้ และการขอให้บริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ๆใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อหุ้น

นายไมเคิล เทย์เลอร์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อประจำเอเชีย แปซิฟิกของมูดีส์ กล่าวว่า "ผลกระทบโดยตรงจากความผันผวนอย่างสูงในตลาดหุ้นจีน ซึ่งมีต่อการขยายตัวของภาคการเงินนั้นจะอยู่ในขอบเขตจำกัด ขณะที่ผลกระทบทางอ้อมของความไม่แน่นอนในตลาดที่ส่งผลต่อการใช้จ่ายผู้บริโภค การจ้างงาน และการลงทุนภาคเอกชนจะเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเช่นกัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ