ดาวโจนส์ร่วงไม่หยุด ล่าสุดทรุดกว่า 300 จุด ผวาการผลิตสหรัฐวูบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 21, 2015 22:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง หลังการเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด หลังจากที่ได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน

ณ เวลา 22.40 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลง 334.11 จุด หรือ 1.98% สู่ระดับ 16,656.84 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่อ่อนตัวลง 0.88% ในการซื้อขายช่วงแรก

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ และในสัปดาห์นี้ ดาวโจนส์ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2011

มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัวต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปีในเดือนส.ค.

มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 52.9 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2013 จากระดับ 53.8 ในเดือนก.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PMI จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.0 ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว ขณะที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงการหดตัว

ดัชนีการจ้างงานปรับตัวลงในเดือนส.ค. สู่ระดับ 52.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2014 ขณะที่ดัชนีผลผลิตร่วงลงสู่ระดับ 53.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2014

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนส.ค. ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกันไคซิน อยู่ที่ระดับ 47.1 ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ที่ระดับ 47.8

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัวของกิจกรรมในภาคการผลิตของจีน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตดังกล่าวร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัว และทางการจีนอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองของกรีซ ก็เป็นปัจจัยกระทบการซื้อขายในตลาดเช่นกัน

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ เพื่อหวังปูทางสู่การเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 20 ก.ย.

นายซิปราสได้ยื่นใบลาออกต่อนายโปรโคปิส ปาฟโลปูลอส ประธานาธิบดีกรีซ ซึ่งเป็นประมุขของประเทศ ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า การตัดสินใจลาออกและจัดการเลือกตั้งใหม่ของนายซิปราสนั้น มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เนื่องจากสมาชิกพรรคหลายสิบคนพากันลงคะแนนคว่ำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินที่นายซิปราสได้ทำไว้กับเจ้าหนี้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ