ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นภาคบ่าย จับตาสุนทรพจน์"เยลเลน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนรอดูการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมที่จะจัดขึ้นที่วอชิงตัน ดี.ซี. คืนนี้ตามเวลาไทย

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,568.97 จุด เพิ่มขึ้น 216.80 จุด, +0.97% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดเช้าร่วงลง 1% แตะ 3,613.71 ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,664.76 จุด ลดลง 0.56 จุด, -0.03%

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประนเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่วอชิงตัน ดี.ซี. วันนี้ ซึ่งเหล่านักลงทุนต่างจับตาเนื้อหาและประเด็นในสุนทรพจน์ของประธานและรองประธานเฟด เพื่อประเมินทิศทางนโยบายเรื่องอัตราดอกเบี้ยของเฟดซึ่งจะประชุมอีกครั้งในเดือนธ.ค.นี้

ทั้งนี้ นางเยลเลน จะกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมที่จะมีการหารือกันเรื่องการใช้นโยบายการเงินและการส่งผ่านภายหลังช่วงวิกฤตการเงิน ส่วนนายฟิชเชอร์ จะกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ "The Transmission of Exchange Rate Changes to Output and Inflation"

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนของญี่ปุ่นในเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 7.5% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดสั่งซื้อนอกภาคการผลิต

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนในอนาคตของภาคเอกชนนั้น มีมูค่าทั้งสิ้น 8.164 แสนล้านเยน (6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ย. โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานดังกล่าวไม่นับรวมยอดซื้อเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมเดินเรือและสาธารณูปโภค เนื่องจากเป็นตัวเลขที่มีความผันผวน

ตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 58,600 ตำแหน่งจากเดือนก่อนก.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะขยายตัว 15,000 ตำแหน่ง เนื่องจากการก่อสร้างภาคอสังหาริมทรัพย์และการท่องเที่ยวมีการจ้างงานจำนวนมาก

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลา 5 เดือน

ทั้งนี้ นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้และกรรมการกำหนดนโยบายทั้ง 6 คนของธนาคารกลาง มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยธนาคารกลางได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยมานับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ