ดาวโจนส์ฟิวเจอร์อ่อนตัว ก่อนเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 13, 2015 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าอ่อนตัวลง ก่อนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐในวันนี้ หลังตลาดหุ้นวอลล์สตรีทดิ่งหนักวานนี้

ณ เวลา 19.15 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 31 จุด หรือ 0.18% สู่ระดับ 17,367 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 250 จุดเมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) โดยตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ การร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อคืนนี้ด้วย

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 1 เดือนเมื่อคืนนี้ หลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เฟดควรออกจากนโยบายที่กำหนดให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ 0% เนื่องจากนโยบายดังกล่าวได้บรรลุผลส่วนใหญ่ตามที่ต้องการแล้ว

นายบูลลาร์ดยังกล่าวด้วยวา อัตราว่างงานของสหรัฐซึ่งอยู่ที่ 5% ในขณะนี้ ถือว่าแทบไม่แตกต่างจากค่ากลางในการประเมินของเฟดในระยะยาวที่ระดับ 4.9% นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดยังได้แสดงความต้องการที่จะกลับไปสู่นโยบายดุลยภาพที่เฟดใช้ในระหว่างปี 1984-2007 ซึ่งเกี่ยวข้องกับนโยบายการเงินที่ดี และการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว รวมทั้งการมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าในปัจจุบัน

ส่วนถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูนั้น เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย นางเยลเลนได้กล่าวในการประชุมแห่งหนึ่งซึ่งเฟดเป็นเจ้าภาพว่า เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางที่จะประเมินว่านโยบายการเงินมีการดำเนินการอย่างไร และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างอย่างไร ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในตลาดการเงินโลก อย่างไรก็ดี นางเยลเลนไม่ได้กล่าวถึงแนวโน้มในระยะใกล้ของเศรษฐกิจสหรัฐ หรือทิศทางอัตราดอกเบี้ยแต่อย่างใด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค., ยอดค้าปลีกเดือนต.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ