จับตาตลาดหุ้นจีนเปิดเทรดหุ้น IPO อีกครั้งสัปดาห์หน้า คาดเม็ดเงินสะพัดตลาด 1 ล้านล้านหยวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นจีนจะกลับมาเปิดการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) อีกครั้งในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า จะสามารถดึงดูดเม็ดเงินได้ประมาณ 1 ล้านล้านหยวน

การยุติการระงับการขายหุ้น IPO เป็นเวลา 4 เดือนก่อนหน้านี้ ช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน ขณะที่จีนได้ดำเนินการเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจ และผลักดันให้ตลาดหุ้นอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น

คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีนได้ประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย.ว่า จะอนุมัติให้บริษัทจดทะเบียนจำนวน 28 บริษัท เปิดขายหุ้น IPO ได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้ หลังจากมีการระงับไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

เว่ย เว่ย นักวิเคราะห์ของผิงอัน ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า เคยมีการระงับการซื้อขายมาแล้ว 8 ครั้งในอดีต การเปิดขายหุ้น IPO อีกครั้งจะช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่น และการเปิดขายหุ้น IPO อีกครั้งนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดที่จะเร่งการปฏิรูปตลาดทุน และยังบ่งชี้ด้วยว่า คณะกรรมการมองว่า ตลาดหุ้นจีนกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ทั้งนี้ จีนได้ระงับการขายหุ้น IPO เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากดัชนีหลักของตลาดหุ้นร่วงไปลงถึง 30% จากระดับสูงสุดที่ทำไว้เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ