ดาวโจนส์พุ่งแรงกว่า 100 จุด ขานรับ"เยลเลน"เชื่อมั่นศก.สหรัฐ ขณะไม่ระบุเวลาเฟดขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 7, 2016 01:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าวแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ไม่ได้ระบุกำหนดเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

ณ เวลา 01.36 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 17,941.15 จุด เพิ่มขึ้น 134.09 จุด หรือ 0.75%

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ตามราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี จากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมัน

นางเยลเลนกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง และสหรัฐจะมีการขยายตัวที่สดใสในไตรมาส 2 แม้มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่น่าผิดหวังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นางเยลเลนระบุว่าเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ไม่ได้มีการระบุถึงกำหนดเวลาที่เฉพาะเจาะจงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ประธานเฟดยังกล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะต้องเกิดขึ้น ก่อนที่จะมีการบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจทั้งหมดของเฟด

"หากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่เข้ามามีความสอดคล้องกับสภาวะในตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อไป ก็มีแนวโน้มที่จะมีความเหมาะสม และเอื้อต่อการบรรลุ และรักษาเป้าหมายเหล่านี้" นางเยลเลนกล่าว

"ดิฉันมองเห็นเหตุผลที่ดีที่จะคาดว่าพลังบวกที่สนับสนุนการขยายตัวของการจ้างงานและการปรับตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ จะยังคงมีอิทธิพลเหนือพลังลบ ซึ่งผลที่ตามมานั้น ดิฉันคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงดำเนินต่อไป โดยตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น และจีดีพีมีการขยายตัวในระดับปานกลาง" เขากล่าว

นางเยลเลนระบุว่า ตลาดแรงงานโดยรวมค่อนข้างสดใส การรายงานการดิ่งลงของการขยายตัวในการจ้างงานจึงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนระบุว่า ตลาดไม่ควรตื่นตระหนกมากเกินไปต่อรายงานการจ้างงานเพียงเดือนเดียว โดยระบุว่า สภาวะตลาดแรงงานโดยทั่วไปค่อนข้างสดใส ถึงแม้ว่าภาวะชะลอตัวในการจ้างงานทำให้ต้องมีการจับตามองอย่างใกล้ชิด

นางเยลเลนยังระบุว่า การขยายตัวของค่าจ้างอาจฟื้นตัวขึ้นในที่สุด

ประธานเฟดยังระบุว่าผลกระทบจากต่างประเทศกำลังเบาบางลง แต่ก็ได้เตือนว่า การถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรง

ทั้งนี้ อังกฤษจะจัดการทำประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.ในประเด็นที่ว่าอังกฤษควรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่

การกล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญของนางเยลเลนมีขึ้นที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ในการประชุม World Affairs Council of Philadelphia ซึ่งเป็นการแสดงมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และนโยบายการเงินของสหรัฐ และเป็นการแสดงความเห็นของประธานเฟดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่ต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี รวมทั้งเป็นการกล่าวแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดต่อสาธารณชนเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ