ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 11.98 จุด หลังเฟดเผยศก.สหรัฐขยายตัวเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2016 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ครั้งล่าสุด โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวเล็กน้อยในเดือนก.ค.และส.ค. อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ขยับลงเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ยังคงปรับตัวขึ้น ขณะที่ดัชนี NASDAQ ปิดตลาดในแดนบวก ขานรับบริษัทแอปเปิล อิงค์ ประกาศเปิดตัว "ไอโฟน 7"

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,526.14 จุด ลดลง 11.98 จุด หรือ -0.06% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,186.16 จุด ลดลง 0.32 จุด หรือ -0.01% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,283.93 จุด เพิ่มขึ้น 8.02 จุด หรือ +0.15%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจากเฟดเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขตเมื่อวานนี้ ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวเล็กน้อยในเดือนก.ค.และส.ค. โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของเฟดทั้ง 12 เขตทั่วประเทศมีการรายงานแรงกดดันจากค่าจ้างที่ค่อนข้างต่ำ และมีแนวโน้มที่จะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

เฟดยังระบุด้วยว่า ในหลายเขตของเฟดมีการรายงานแรงกดดันจากค่าแรงที่เพิ่มขึ้นสำหรับแรงงานทักษะสูง และมีการรายงานปัญหาในการหาผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการจ้างงานบางตำแหน่ง พร้อมระบุว่า ในภาพรวมนั้น ราคาผู้บริโภคยังคงเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย และการใช้จ่ายของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในเขตส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ดาวโจนส์ยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ต โดยหุ้นวอล-มาร์ท ดิ่งลง 1.3% สเปราท์ ฟาร์เมอร์ส มาร์เก็ตส์ ร่วงลง 13.7% หุ้นโฮล ฟู๊ดส์ มาร์เก็ต ดิ่งลงกว่า 5% หุ้นโครเกอร์ ปรับตัวลงกว่า 4%

อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ขยับลงเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น และจากการที่นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐอาจทำให้เฟดยังไม่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ โดยนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ได้ปรับลดความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการที่มีการขยายตัวต่ำเกินคาด

ส่วนดัชนี NASDAQ ปิดตลาดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนขานรับการเปิดตัว "ไอโฟน 7" ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ เมื่อวานนี้ โดยหุ้นแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 0.6% ขณะที่ ADRs (American Depositary Receipts) หรือ "ใบรับฝากหุ้น" ของบริษัทนินเทนโด ทะยานขึ้นกว่า 26% หลังจากนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล อิงค์ ยืนยันว่า สาวกแอปเปิลสามารถดาวน์โหลดเกม Super Mario ได้จาก App Store

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนในวันพรุ่งนี้ ทางการสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ