ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 15.54 จุด หลังเฟดเผยรายงานประชุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2016 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย. ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดบางส่วนมองว่าการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นเวลานานเกินไป จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งนี้ กรรมการส่วนใหญ่มีมติให้ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,144.20 จุด เพิ่มขึ้น 15.54 จุด หรือ +0.09% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,239.02 จุด ลดลง 7.77 จุด หรือ -0.15% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,139.18 จุด เพิ่มขึ้น 2.45 จุด หรือ +0.11%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวก หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ของเฟดระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดที่ต้องการให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น มีความวิตกว่าการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นเวลานานเกินไป จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

กรรมการเฟดบางรายได้อ้างอิงถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ซึ่งอัตราว่างงานได้ร่วงลงต่ำกว่าระดับปกติในระยะยาวที่มีการประเมินไว้ โดยกรรมการเหล่านี้ตั้งข้อสังเกตุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาดังกล่าวมักตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเพิ่มขึ้นอย่างมากของอัตราว่างงาน โดยกรรมการเฟดกังวลว่าหากมีการชะลอการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยออกไปนานเกินไป เฟดก็จะถูกบังคับให้ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นอย่างมากจนทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี การประชุมในเดือนก.ย.นั้น กรรมการส่วนใหญ่มีมติให้ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป โดยมองว่าในขณะที่เหตุผลที่สนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มมีน้ำหนักมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ก็เป็นการเหมาะสมที่จะรอดูหลักฐานมากขึ้นที่จะแสดงถึงความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายด้านนโยบายของทางคณะกรรมการ

หุ้นแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 0.9% หลังจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แอปเปิลจะสามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นหลังจากบริษัทคู่แข่งอย่างซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ประกาศยุติการผลิตสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 เป็นการถาวรแล้ว หลังมีข่าวว่าสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวบางเครื่องยังคงเกิดไฟลุกไหม้

หุ้น Amazon.com ดีดตัวขึ้น 0.4% หลังจากมีรายงานว่าทางบริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวร้านค้าสะดวกซื้อ โดยมีเป้าหมายที่จะแข่งขันกับบริษัทค้าปลีกรายใหญ่อย่างวอล-มาร์ท

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ในการประชุมเศรษฐกิจครั้งที่ 60 ของเฟดสาขาบอสตัน ในวันศุกร์ที่ 14 ต.ค.นี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อจับความเคลื่อนไหวว่าประธานเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้หรือไม่ โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "The Elusive Recovery"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนส.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของพนักงาน (JOLTS) รายเดือน พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 388,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 5.40 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 5.9 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวของกระทรวงแรงงานสหรัฐเป็นสิ่งบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ โดยวัดการเปิดรับสมัครงานในภาคธุรกิจต่างๆ รวมทั้งการจ้างงาน และการปลดพนักงาน และเป็นข้อมูลเศรษฐกิจที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดให้ความสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ