ดาวโจนส์ทะยานกว่า 100 จุด ตอบรับผลประกอบการสดใส,ตัวเลข CPI

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 18, 2016 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังการเปิดเผยผลประกอบการที่สดใส และตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเกือบ 1% ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนตลาด

ณ เวลา 20.40 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 18,195.36 จุด เพิ่มขึ้น 110.09 จุด หรือ 0.61%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไร และรายได้ในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ธนาคารมีกำไรพุ่งขึ้น 58% ในไตรมาส 3 โดยอยู่ที่ระดับ 4.88 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.82 ดอลลาร์/หุ้น

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ธนาคารมีรายได้ 8.17 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.42 พันล้านดอลลาร์

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า กำไร และรายได้ที่ทะยานขึ้นดังกล่าว ได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้จากการซื้อขายตราสารหนี้ อัตราแลกเปลี่ยน และสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งพุ่งขึ้น 34%

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำไร และรายได้ในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 4.27 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.53 ดอลลาร์/หุ้นในไตรมาส 3

หากปรับค่าตามค่าตัดจำหน่ายทางบัญชี และรายการพิเศษ บริษัทจะมีกำไร 1.68 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.65 ดอลลาร์/หุ้น

นอกจากนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ 1.782 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.772 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน แบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และฟิลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ก็ได้เปิดเผยกำไรในไตรมาส 3 ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เช่นเดียวกัน

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยดีดตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมัน และค่าเช่าบ้านที่ปรับตัวขึ้น

ดัชนี CPI ดังกล่าวบ่งชี้ถึงเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายปีมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2014 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI จะดีดตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบรายปี

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 2.3% ในเดือนส.ค.

นักลงทุนจับตารายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ของเฟดในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณามุมมองของเฟดเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ