ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อภาคบ่าย เหตุวิตกการเมืองสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 3, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ ภายหลังจากที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เดินหน้าตรวจสอบกรณีการใช้อีเมลเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตในขณะที่ยังทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ทั้งที่ศึกเลือกตั้งครั้งสำคัญของสหรัฐกำลังจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 27,518.06 จุด ลดลง 9.16 จุด, -0.03% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,782.21 จุด ลดลง 28.29 จุด, -0.12% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,654.93 จุด ลดลง 4.67 จุด, -0.28%

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงตำหนินายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ที่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรื้อคดีของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต สู่สาธารณชน ในขณะที่การเลือกตั้งกำลังจะมีขึ้นเพียงไม่กี่วันข้างหน้า

โอบามาได้ออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ FBI ได้ประกาศเตรียมรื้อคดีของนางคลินตัน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทิศทางการเลือกตั้งประธานาธิบดี อย่างไรก็ดี ปธน.โอบามาไม่ได้วิจารณ์นายโคมีย์ตรงๆ แต่ขณะเดียวกันก็ได้แสดงความไม่พอใจด้วย

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนก.ย.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้กระเตื้องขึ้นจากช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่มีการปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย ส่วนอัตราว่างงานนั้น แม้แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวปานกลาง แต่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรยังคงอ่อนแรง

ส่วนเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นในระดับหนึ่งนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ แต่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าที่คณะกรรมการ FOMC คาดการณ์ไว้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลสะท้อนจากการปรับตัวลงของราคาพลังงานและราคานำเข้าสินค้านอกหมวดพลังงาน ขณะที่การคาดการณ์เงินเฟ้อนั้น แม้ว่าปรับตัวสูงขึ้น แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งเอเชียที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตประจำเดือนต.ค.ของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 51.2 จากระดับ 50.1 ในเดือนก.ย. ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2557

ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนประจำเดือนต.ค. ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 52.4 เพิ่มขึ้นจากระดับ 52 ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ