ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 2.46 จุด รับ ECB คงนโยบายการเงิน,จับตาจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 10, 2017 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 มี.ค.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศคงนโยบายการเงินในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.พ.ในวันนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,858.19 จุด เพิ่มขึ้น 2.46 จุด หรือ +0.01% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,838.81 จุด เพิ่มขึ้น 1.26 จุด หรือ +0.02% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,364.87 จุด เพิ่มขึ้น 1.89 จุด หรือ +0.08%

ดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนบวกเป็นวันแรกในรอบ 4 วันทำการเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% ขณะเดียวกัน ECB ได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือนจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ก่อนที่จะปรับลดสู่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน ตั้งแต่เดือนเม.ย.-ธ.ค.

นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ได้กล่าวในระหว่างแถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า การที่แรงหนุนเงินเฟ้อในยูโรโซนยังคงอยู่ในระดับต่ำนั้น ทำให้ ECB ยังไม่สามารถเริ่มกระบวนการยุติมาตรการกระตุ้นทางการเงินในขณะนี้ พร้อมระบุว่า ข้อมูลที่ ECB ได้รับนั้น ได้ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นที่ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และในวงกว้าง

หุ้นกลุ่มธุรกิจสุขภาพปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน พุ่งขึ้น 1.5% หุ้นเซลจีน ผู้ผลิตยารักษาโรคมะเร็ง ปรับตัวขึ้น 1.7% และหุ้นเอ็ดเวิร์ดส์ ไลฟ์ซายส์ ทะยานขึ้น 3.9%

หุ้นเซียร์ส โฮลดิ้งส พุ่งขึ้น 6.9% เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากราคาหุ้นร่วงลงก่อนหน้านี้

หุ้นซิกเน็ท จิวเวลเลอร์ พุ่งขึ้น 8.7% หลังจากบริษัทประกาศแผนเพิ่มการลงทุนด้านเทคโนโลยี

หุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ร่วงลง 2% หลังจากสื่อรายงานว่า แคทเธอร์พิลลาร์ ผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมหนักรายใหญ่ของสหรัฐ กำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อฉลทางภาษี โดยการอาศัยประโยชน์จากบริษัทในเครือที่จัดตั้งขึ้นในต่างประเทศเพื่อหลบเลี่ยงภาษี

หุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ส ปรับตัวลง 3.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดจองเที่ยวบินลดลงในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ แม้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวก แต่ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ.ในวันนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า

โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐประจำเดือนก.พ. สู่ระดับ 215,000 ตำแหน่ง หลังจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐประจำเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 298,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง

CME Group FedWatch ระบุว่า ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐบ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 91% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ