ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 4.85 จุด จากอานิสงส์ปอนด์อ่อนค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 21, 2017 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 มี.ค.) ด้วยแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่ปรับตัวขึ้น สืบเนื่องจากสกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลงจากแรงกดดันภายหลังจากรัฐบาลอังกฤษได้ยืนยันว่าจะประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนเพื่อเริ่มต้นกระบวนการเจรจาแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.นี้

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 4.85 จุด หรือ 0.07% ปิดที่ 7,429.81 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวลงในช่วงแรกก่อนจะดีดตัวขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ จะประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป (EU) เพื่อเริ่มต้นกระบวนการเจรจา Brexit ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้กดค่าเงินปอนด์ร่วงลงสู่ระดับ 1.2345 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2397 ดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์

ทั้งนี้การที่เงินปอนด์อ่อนค่าลง ได้ช่วยกระตุ้นผลกำไรและยอดขายของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ส่งผลให้หุ้นกลุ่มบลูชิพเหล่านี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลงจากแรงกดดันของราคาน้ำมันที่ร่วงลง โดยหุ้นบีพี ขยับลง 0.4% และหุ้นรอยัล ดัตช์ เชลล์ ลดลง 0.6%

หุ้นอื่นๆที่น่าจับตา หุ้นโวดาโฟน กรุ๊ป ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ ลดลง 0.26% หลังบริษัทบรรลุข้อตกลงในการควบรวมกิจการเกือบทั้งหมดในอินเดียกับบริษัทไอเดีย เซลลูลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ