ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 16.51 จุด ตลาดยังวิตกสถานการณ์เกาหลีเหนือ,ซีเรีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 13, 2017 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ (12 เม.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากหุ้นเหมืองแร่ ขณะเดียวกันตลาดก็วิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในเกาหลีเหนือและซีเรีย ส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงหุ้น

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 16.51 จุด หรือ -0.22% ปิดที่ 7,348.99 จุด

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ได้ปรับตัวลดลง โดยหุ้นริโอ ทินโต ร่วง 4% หุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วง 3.9% หุ้นเกลนคอร์ หดตัวลง 3.3% และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปรับตัวลดลง 3.5%

นักลงทุนยังคงมีความวิตกกังวล หลังก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียกำลังพยายามปกปิดการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย อย่างไรก็ดี นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่าสหรัฐจะไม่ส่งพลทหารปฏิบัติการภาคพื้นในซีเรีย

ล่าสุดมีรายงานว่านายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียและสหรัฐเห็นพ้องกันถึงความจำเป็นที่สหประชาชาติ (UN) จะเข้ามาสอบสวนกรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังมีความสัมพันธ์อันตึงเครียดกับเกาหลีเหนือด้วย หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เน้นย้ำว่า สหรัฐจะเข้าจัดการเกาหลีเหนือตามลำพัง หากจีนไม่ยอมให้การช่วยเหลือ

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจทำการโจมตีสหรัฐด้วยระเบิดนิวเคลียร์ หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่ากำลังเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือจะไม่เพียงโจมตีฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ หรือในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่จะโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ

คำขู่ของเกาหลีเหนือดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่กองเรือรบของสหรัฐกำลังแล่นเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกาหลีเหนือมักทำการทดสอบนิวเคลียร์เมื่อมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น โดยในวันเสาร์นี้ จะเป็นวันครบรอบวันเกิดปีที่ 105 ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และเป็นปู่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบัน ส่วนในวันที่ 25 เม.ย. จะเป็นวันครบรอบ 85 ปีแห่งการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ