ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 2.19 จุด วิตกการเมืองสหรัฐกระทบแผนปฏิรูปภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 17, 2017 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 พ.ค.) จากความวิตกกังวลที่ว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบต่อการผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยความวิตกกังวลล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากสื่อรายงานว่า ทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลลับให้กับรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ขยับลงเพียงเล็กน้อย ขณะที่ดัชนี Nasdaq ทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เพราะได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน และข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของการผลิตภาคอุตสาหกรรมในสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,979.75 จุด ลดลง 2.19 จุด หรือ -0.01% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,400.67 จุด ลดลง 1.65 จุด หรือ -0.07% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,169.87 จุด เพิ่มขึ้น 20.20 จุด หรือ +0.33%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลจากฝ่ายข่าวกรองเกี่ยวกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ในระหว่างการพบปะกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย และนายเซอร์เกย์ คิซยัค ทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางด้านปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเพื่อกล่าวปกป้องการที่เขาได้แบ่งปันข้อมูลความลับกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย โดยระบุว่า เขาแบ่งปันข่าวกรองดังกล่าวกับทางรัสเซีย อันเนื่องจากเหตุผลด้านมนุษยธรรม และเขาต้องการให้รัสเซียดำเนินการมากขึ้นในการต่อสู้กับกลุ่ม ISIS

นักวิเคราะห์จากบริษัทเธมิส เทรดดิ้งกล่าวว่า รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคขัดขวางการผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คณะทำงานของปธน.ทรัมป์เคยเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในการผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ขยับลงเพียงเล็กน้อย ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดตลาดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นวันที่ 2 เพราะได้แรงหนุนจากรายงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2014 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3%

นอกจากนี้ ผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่อย่าง โฮม ดีโปท์ ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดในระหว่างวันด้วย โดยราคาหุ้นโฮม ดีโปท์ ปิดบวก 0.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรต่อหุ้น 1.67 ดอลลาร์ ในไตรมาส 1 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.62 ดอลลาร์ ขณะที่ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.5% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4.0%

หุ้นฟอร์ด มอเตอร์ ปิดทรงตัว หลังจากฟอร์ดประกาศปรับลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงอีก 10% ตามแผนการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายมูลค่ารวม 3 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

หุ้น Snap ดีดตัวขึ้น 0.2% หลังจากกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของจอร์จ โซรอส ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการถือหุ้นในบริษัท Snap ขณะที่หุ้นทวิตเตอร์ พุ่งขึ้น 1.4% หุ้นเทสลา มอเตอร์ ดีดขึ้น 0.4% และหุ้น AMD ทะยานขึ้น 12% นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ค.โดยเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ