ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบภาคบ่าย ขณะนลท.ระวังการซื้อขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 5, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายภายหลังจากที่ตลาดได้ซึมซับข่าวโจมตีกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,273.29 จุด ลดลง 1.45 จุด, -0.00% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,838.21 จุด ลดลง 85.84 จุด, -0.33% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,785.20 จุด เพิ่มขึ้น 8.25 จุด, +0.46%

กลุ่ม IS ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน และบาดเจ็บ 48 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 21 คน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานบนเว็บไซต์ว่า สำนักข่าว Amaq ของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้เผยแพร่ข่าวสารผ่านแอพพลิเคชั่นเทเลแกรมของทางกลุ่ม โดยระบุว่า สมาชิกกลุ่ม IS เป็นผู้ลงมือก่อเหตุโจมตีกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ นอกจากนี้ ข้อความที่ถูกส่งออกไปทางแอพพลิเคชั่นดังกล่าวยังมีการเรียกร้องให้บรรดาสมาชิกออกมาก่อเหตุโจมตีในช่วงเดือนรอมาฎอน ซึ่งรวมถึงการขับรถพุ่งเข้าใส่ฝูงชน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน พุ่งขึ้นแตะระดับ 52.8 ในเดือนพ.ค. จากระดับของเดือนเม.ย.ที่ 51.5

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการยังคงขยายตัว ขณะที่ดัชนีต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2560 ที่ระดับ 2.7% และคงคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2561 ที่ระดับ 2.9% โดยระบุว่า การค้าและภาคการผลิตทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ธนาคารโลกเปิดเผยการคาดการณ์ดังกล่าวในรายงาน "Global Economic Prospects (GEP)" โดยระบุว่า การค้าทั่วโลกมีแนวโน้มขยายตัวราว 4% ในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัวเพียง 2.5% ในปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของอุปสงค์การนำเข้าสินค้าจากกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมทั้งการหมุนเวียนทางการค้าที่สูงขึ้นของจีนทั้งในด้านขาเข้าและขาออก และการฟื้นตัวของอุปสงค์จากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านการเมืองในวันนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นอีกประเทศที่ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ ภายหลังจากที่บาห์เรนได้ตัดสินใจตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศกาตาร์ โดยให้เหตุผลเรื่องข้อกล่าวหาที่ว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย รวมทั้งแทรกแซงกิจการภายในของบาห์เรน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังจากที่บาห์เรนได้ประกาศเรื่องดังกล่าวแล้ว ทางซาอุดิอาระเบียได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ด้วยเช่นกัน

นอกจากซาอุดิอาระเบียและบาห์เรนแล้ว ล่าสุด อียิปต์ก็เป็นอีกประเทศที่ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ