ตลาดหุ้นกาตาร์เปิดตลาดดีดตัวขึ้นวันนี้ รับความหวังเจรจาฟื้นสัมพันธ์การทูต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 6, 2017 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นกาตาร์ได้ดีดตัวขึ้นเกือบ 3% เมื่อเปิดการซื้อขายไปไม่ถึงชั่วโมงในวันนี้ หลังจากที่ร่วงลงหนักเกือบ 6% ในการซื้อขายเมื่อวาน อันเป็นผลจากการที่บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟส์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยอ้างเหตุผลว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

ตลาดหุ้นกาตาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความคาดหวังว่ากองทุนของรัฐบาลกาตาร์อาจเข้ามาซื้อหุ้นเพื่อช่วยหนุนตลาด และความหวังที่ว่า อาจจะมีการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า ทั้ง 3 ชาติจะปิดชายแดนทางบก และทะเล รวมทั้งสนามบินต่อกาตาร์ โดยห้ามกาตาร์รุกล้ำดินแดน น่านน้ำ และน่านฟ้า

ทางด้านนายนูมาน คูร์ตูลมัส รองนายกรัฐมนตรีของตุรกี เปิดเผยว่า นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับบรรดาผู้นำชาติอาหรับและตะวันตก เพื่อบรรเทาวิกฤตทางการทูตระหว่างกาตาร์และประเทศอาหรับอื่นๆ

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐให้คำมั่นที่จะช่วยคลี่คลายความตึงเครียดในกลุ่มประเทศอาหรับ หลังจากประเทศอาหรับหลายประเทศได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์

"ประธานาธิบดีสหรัฐให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าเจรจากับทุกประเทศที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคลี่คลายความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และเราต้องการให้สถานการณ์ตึงเครียดครั้งนี้คลี่คลายลง" ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวแถลงต่อผู้สื่อข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ