ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย นลท.จับตาเลือกตั้งอังกฤษ-ประชุม ECB-อดีตผอ.FBI แถลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 7, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูผลการเลือกตั้งของอังกฤษ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย. รวมทั้งผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป และการให้การของนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ต่อวุฒิสภาสหรัฐ เนื่องจากทั้ง 3 เหตุการณ์ล้วนมีผลกระทบต่อความเคลื่อนไหวในตลาดทั้งสิ้น

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,252.71 จุด เพิ่มขึ้น 62.15 จุด, +0.20% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,988.32 จุด ลดลง 8.82 จุด, -0.03% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,789.49 จุด ลดลง 1.52 จุด, -0.08%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรก ขยายตัว 1.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.5%

หากเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ช่วงสามเดือนแรกของออสเตรเลียขยายตัว 0.3%

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลง 4.6 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันเบนซิน พุ่งขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงดีเซลและฮีทติ้งออยล์ เพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพรุ่งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อจับสัญญาณเกี่ยวกับกรอบเวลาและความถี่ของโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ ECB หลังจากนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ECB จะมีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้

นักเศรษฐศาสตร์ยูโรโซนแห่งอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนที่มีความแข็งแกร่งขึ้นนั้น ทำให้หลายฝ่ายมองว่า อาจถึงเวลาแล้วที่ธนาคารกลางยุโรปจะตัดสินใจยุติโครงการเข้าซื้อพันธบัตรและเริ่มขั้นตอนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในท้ายที่สุด แต่ในความเป็นจริงนั้น หากพิจารณาถึงการที่ ECB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนเป็น 1.8% ในปี 2560 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้นั้น ทำให้ ECB ต้องกำหนดนโยบายอย่างระมัดระวังมากขึ้น

นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ซึ่งถูกนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐสั่งปลดจากตำแหน่งไม่นานมานี้ จะเข้าให้การต่อวุฒิสภาสหรัฐในวันพฤหัสบดีที่ 8 มิ.ย. เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และรัสเซีย โดยคาดว่า วุฒิสภาสหรัฐจะตั้งคำถามต่อนายโคมีย์ในประเด็นที่เขาถูกปธน.ทรัมป์ปลดจากตำแหน่ง และการสืบสวนของ FBI ในประเด็นการสมรู้ร่วมคิดกันระหว่างรัฐบาลรัสเซียและทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ