ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อภาคบ่าย เหตุวิตกเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 29, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลงน่านน้ำนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ จากอิทธิพลพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ที่พัดถล่มรัฐเท็กซัสอย่างหนัก

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,763.09 จุด ลดลง 100.20 จุด, -0.36% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,724.84 จุด ลดลง 25.98 จุด, -0.08% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,761.40 จุด ลดลง 8.09 จุด, -0.46%

สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธในช่วงเช้านี้ โดยคาดว่าขีปนาวุธได้ตกลงที่บริเวณนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ขีปนาวุธดังกล่าวร่อนอยู่บนอากาศเป็นระยะทางประมาณ 2,700 กิโลเมตร ข้ามหมู่เกาะของญี่ปุ่น ก่อนที่จะตกลงบริเวณนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยการยิงขีปนาวุธครั้งนี้มีขึ้นเมื่อเวลา 05.58 น.ตามเวลากรุงโตเกียว

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า กรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นเช้านี้นั้น ถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงอย่างร้ายแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และอาจบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคดังกล่าวได้

นอกจากนี้ นายกฯอาเบะยังกล่าวประท้วงพฤติการณ์ที่ "อุกอาจ" ของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ พร้อมกับระบุว่า ญี่ปุ่นจะขอให้คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมฉุกเฉิน และเรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มมาตรการกดดันเกาหลีเหนือให้กลับเข้าโต๊ะเจรจากับประชาคมโลกเพื่อแก้ปัญหาขัดแย้งอย่างสันติวิธี

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ญี่ปุ่นเผยตัวเลขตำแหน่งงานว่างเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 43 ปี ส่วนอัตราว่างงานยังคงที่ ขณะที่ประเทศยังต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงานต่อไป

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อจำนวนผู้หางานของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นจากระดับ 1.51 ของเดือนมิ.ย. มาอยู่ที่ระดับ 1.52 ในเดือนก.ค. ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2517


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ