ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อภาคบ่าย เหตุวิตกคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 5, 2017 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ออกมาระบุว่า กำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ และอาจจะมีผลต่อจีนด้วยเช่นกัน ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,755.16 จุด เพิ่มขึ้น 52.91 จุด, +0.17% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,804.94 จุด เพิ่มขึ้น 64.68 จุด, +0.23% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,766.70 จุด ลดลง 6.46 จุด, -0.36%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้เตือนว่า สหรัฐจะยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ พร้อมขู่ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับชาติใดก็ตามที่ให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุเข้าไปในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้ โดยทางการเกาหลีเหนืออ้างว่า การทดสอบครั้งนี้มีความแม่นยำสูงมากอีกด้วย

ทางด้านนายคิม ดง-ยอน รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น อาจลุกลามจากตลาดการเงินไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่แท้จริง

นายคิมได้กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐบาล ธนาคารกลาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ในวันนี้ว่า นอกเหนือจากประเด็นเกาหลีเหนือแล้ว ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการค้า และจากการที่หลายประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ได้เริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกตินั้น จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบมากขึ้น

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสามเดือนที่ 52.7 จากระดับ 51.5 ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคบริการ

สำหรับความเคลื่อนไหวในภาคธนาคารในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ