ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังหุ้นกลุ่มแบงก์พุ่งรับคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 28, 2017 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ก.ย.) โดยหุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นบริษัทอัลสตอม หลังจากอัลสตอมและซีเมนส์ประกาศควบรวมกิจการรถไฟในยุโรป

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.4% ปิดที่ 385.62 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.ปีนี้

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,281.96 จุด เพิ่มขึ้น 13.20 จุด หรือ +0.25% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,657.41 จุด เพิ่มขึ้น 52.21 จุด หรือ +0.41% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,313.51 จุด เพิ่มขึ้น 27.77 จุด หรือ +0.38%

ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้น 2% หลังจากถ้อยแถลงครั้งล่าสุดของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งมีขึ้นเมื่อที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้กระตุ้นให้เกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ โดยเยลเลนกล่าวว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ทิศทางของเงินเฟ้อยังคงไม่แน่นอนก็ตาม

หุ้นอัลสตอม พุ่งขึ้น 4.3% และหุ้นซีเมนส์ ดีดตัวขึ้น 1.2% หลังจากบริษัทซีเมนส์ของเยอรมนี และบริษัทอัลสตอมของฝรั่งเศส ประกาศควบรวมกิจการรถไฟในยุโรปของทั้ง 2 บริษัท เพื่อสร้างบริษัทผู้นำในธุรกิจรถไฟในยุโรป และในระดับโลก โดยบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่จะใช้ชื่อว่า "ซีเมนส์ อัลสตอม" ซึ่งทั้งซีเมนส์ และอัลสตอมจะถือหุ้นในบริษัทใหม่จำนวน 50/50

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่า การควบรวมกิจการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสกัดการครองตลาดของบริษัท CRRC ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟของจีน อย่างไรก็ตาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีเมนส์ และอัลสตอม ต่างยืนยันว่า การควบรวมกิจการครั้งนี้มีเป้าหมายทางธุรกิจ และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

หุ้นเทเลโฟนิกา พุ่งขึ้น 3% หลังจากนักวิเคราะห์ของบาเรนเบิร์กได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นเทเลโฟนิกา ขณะที่หุ้นไรอันแอร์ โฮลดิงส์ ดีดตัวขึ้น 3.9% หลังจากที่ราคาหุ้นร่วงลงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากข่าวการยกเลิกเที่ยวบิน

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน พุ่งขึ้น 1.2% หุ้นอันโตฟากาสตา เพิ่มขึ้น 1.3% และหุ้นริโอ ทินโต ขยับขึ้น 0.2%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของยุโรปในวันนี้ โดย GfK จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนต.ค.ของเยอรมนี และทางการเยอรมนีจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. นอกจากนี้ จะมีการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจประจำเดือนก.ย.ของยูโรโซนในวันนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ