ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 29.27 จุด จากอานิสงส์เงินปอนด์อ่อนค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 4, 2017 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนบวกติดต่อกัน 5 วันทำการเมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) จากอานิสงส์ของสกุลเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ภายหลังจากไอเอชเอส/มาร์กิต เปิดเผยข้อมูลภาคการก่อสร้างที่น่าผิดหวังของอังกฤษ ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหราชอาณาจักร

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 29.27 จุด หรือ +0.39% ปิดที่ 7,468.11 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง หลังจากไอเอชเอส/มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการก่อสร้างของอังกฤษหดตัวลงสู่ระดับ 48.1 ในเดือนก.ย. จากระดับ 51.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 50.9

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรกำลังชะลอตัวลง ซึ่งอาจสกัดแผนการของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่เตรียมจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

"หากเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรเริ่มส่งสัญญาณที่ชะลอตัวลงอย่างร้ายแรง ย่อมสร้างแรงกดดันให้กับ BOE ในการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่ธนาคารกลางกำลังรับมือกับเงินเฟ้อที่ขยายตัวเกินเป้า ตลอดจนความไม่แน่นอนในกระบวนการเจรจา Brexit ระหว่างรัฐบาลอังกฤษกับสหภาพยุโรป

ข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังดังกล่าว ได้ฉุดค่าเงินปอนด์ร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยเงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.3247 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3277 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การอ่อนค่าของเงินปอนด์ได้ช่วยกระตุ้นรายได้ในต่างประเทศของบริษัทข้ามชาติ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปของสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ