ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดขยับขึ้น 5.44 จุด จากกระแสข่าวว่าที่ปธ.เฟดคนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 20, 2017 05:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) หลังจากร่วงกว่า 100 จุดในช่วงเปิดตลาดและแกว่งตัวแดนลบเกือบตลอดทั้งวัน โดยดัชนีดาวโจนส์และ S&P500 สามารถดีดตัวกลับขึ้นสู่แดนบวกได้ในช่วงนาทีสุดท้ายของการซื้อขาย หลังมีรายงานข่าวว่า เจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ เป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งที่จะได้รับเลือกจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้นั่งเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่ ด้านดัชนี Nasdaq ปิดแดนลบ หลังหุ้นแอปเปิ้ลร่วง เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับยอดขาย iPhone 8

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 23,163.04 จุด เพิ่มขึ้น 5.44 จุด หรือ +0.02% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,562.10 จุด เพิ่มขึ้น 0.84 จุด หรือ +0.03% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,605.07 จุด ลดลง 19.15 จุด หรือ -0.29%

ทั้งนี้ หลังจากที่เดินหน้าต่อเนื่องมา 4 วัน และพุ่งขึ้นปิดเหนือแนวต้านทางจิตวิทยาที่ระดับ 23,000.00 จุดได้เป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ได้เปิดตลาดร่วงลงในวันพฤหัสบดี ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 30 ปีของการเกิดเหตุการณ์ "แบล็กมันเดย์" ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ซึ่งทำให้ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงถึง 22.6% ในวันนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว หรือวันที่ 19 ต.ค.2530

โดยภาวะการซื้อขายวานนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์การเมืองที่ตึงเครียดในสเปน และรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ไม่สดใสนักจากจีน แม้รายงานผลประกอบการที่เป็นบวกของบริษัทจดทะเบียนก็ไม่สามารถหนุนภาวะการซื้อขายให้คึกคักได้ จนกระทั่งมีรายงานข่าวว่านายเจอโรม พาวเวล จ่อนั่งเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งข่าวนี้ดันตลาดพลิกกลับมาสู่แดนบวกได้สำเร็จในช่วงท้ายตลาด และในที่สุดดัชนีดาวโจนส์ รวมถึง S&P500 ก็สามารถปิดบวกที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง

นักลงทุนยังคงจับตาการแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่อย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้มี 5 คนที่อาจได้รับการพิจารณา ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า, นายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, นายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด, นายเจอโรม พาวเวล หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดสมัยปัจจุบัน และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยทางทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันก่อนว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาความขัดแย้งทางการเมืองในสเปน กรณีการแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา โดยนายมาริโอ ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน เตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันที่ 21 ต.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเข้ายึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

ด้านนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้เสนอขอเจรจากับรัฐบาลสเปนอีกครั้ง โดยเขายังคงไม่ได้ประกาศความชัดเจนภายในเส้นตายวันนี้ เกี่ยวกับการนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน อย่างไรก็ดี นายปุกเดมองต์ระบุว่า รัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญาจะประกาศเอกราช หากรัฐบาลสเปนใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ ในการเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา และรัฐบาลกลางเข้าปกครองโดยตรง

ขณะที่ดัชนี Nasdaq สวนกระแสอีกสองดัชนี โดยปรับตัวลงปิดในแดนลบ เนื่องจากแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี นำโดยหุ้นแอปเปิ้ลที่ร่วงลง เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ยอดขาย iPhone 8 อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ลูกค้ารอการเปิดตัว iPhone X ในเดือนหน้า

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 22,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 222,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2516 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 240,000 ราย

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 137 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2513

ด้านคอนเฟอเรนซ์บอร์ดเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ประจำเดือนก.ย.ร่วงลง 0.2% หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีจะปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย.

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีฉุดดัชนี Nasdaq ปิดแดนลบ นำโดยแอปเปิ้ลที่ร่วงลง 2.4% เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ยอดขาย iPhone 8 อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ลูกค้ารอการเปิดตัว iPhone X ในเดือนหน้า

ขณะนี้แอปเปิ้ลยังไม่ได้เปิดเผยยอดขาย iPhone 8 แต่ผู้ประกอบการในธุรกิจโทรศัพท์ และนักวิเคราะห์ต่างบ่งชี้ถึงยอดขายที่ย่ำแย่ของ iPhone รุ่นดังกล่าว

นายจอห์น วิน นักวิเคราะห์ของคีย์แบงก์ แคปิตัล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ผลการสำรวจพบว่า ยอดขายของ iPhone 7 นำหน้า iPhone 8 หลังการเปิดตัว iPhone 8 เป็นเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลจะเริ่มวางจำหน่าย iPhone X ในวันที่ 3 พ.ย.

หุ้นอีเบย์ลดลง 1.8% หลังบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลกำไรประจำปีเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน

หุ้นอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ลบ 0.2% แม้บริษัทเผยกำไรที่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการปีนี้ นอกจากนี้ บริษัทได้เผยด้วยว่ารองประธานคนปัจจุบันจะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งซีอีโอและประธานกรรมในช่วงต้นปีหน้า

หุ้นฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทบุหรี่รายใหญ่ ร่วง 3.9% หลังกำไรและยอดขายไม่เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

หุ้นเวอไรซอน คอมมิวนิเคชั่นส์ ปรับตัวขึ้น 1.2% หลังบริษัทรายงานตัวเลขรายได้ในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ พร้อมยืนยันแนวโน้มผลประกอบการปี 2560

ทั้งนี้ เวอไรซอนเปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำไรต่อหุ้นที่ระดับ 98 เซนต์ ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 3.172 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 3.145 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ