ดาวโจนส์ดิ่งกว่า 100 จุด ผิดหวังข่าวปรับลดภาษีอาจล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 30, 2017 23:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 100 จุดในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนผิดหวังต่อข่าวที่ว่า การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจะดำเนินไปในอัตราที่ล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

ณ เวลา 23.20 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 23,329.44 จุด ลดลง 104.75 จุด หรือ 0.45%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันกำลังพิจารณาปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในแผนการปฏิรูปโครงสร้างภาษี

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวซึ่งขณะนี้กำลังมีการหารือกันในสภาผู้เทนราษฎรสหรัฐ จะส่งผลให้อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลแตะระดับ 20% ในปี 2565 หรือใช้เวลาอีก 5 ปี กว่าจะลดลงสู่ระดับดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าการปรับลดอัตราภาษีจะเกิดขึ้นในไม่ช้า หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรให้การอนุมัติงบประมาณปี 2561 ที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาก่อนหน้านี้

หุ้นแอปเปิลทะยานขึ้นกว่า 2% จากคาดการณ์ยอดขาย iPhone X ที่พุ่งขึ้น หลังบริษัทเปิดรับพรีออเดอร์เมื่อวันศุกร์

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิค เดลี่ นิวส์ของจีนรายงานว่า บริษัทแอปเปิลได้รับคำสั่งจองซื้อ iPhone X เป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่ที่เปิดรับจองเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนทำให้แอปเปิลต้องแจ้งให้บริษัทซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนในไต้หวันเพิ่มการผลิตเป็น 2 เท่า

นักวิเคราะห์ระบุว่า คำสั่งจองซื้อ iPhone X ที่ไหลทะลักเข้ามา ทำให้มีการกำหนดเวลารับสินค้าที่ยาวนานออกไปถึงเดือนธ.ค.แล้ว หลังจากที่แอปเปิลเตรียมวางจำหน่าย iPhone X ในตลาดในวันที่ 3 พ.ย.

"กำหนดเวลาการรับสินค้าที่ยาวนานออกไป 5-6 สัปดาห์ของ iPhone X หลังเปิดรับคำสั่งจองซื้อล่วงหน้าในวันศุกร์ที่ผ่านมา บ่งชี้ยอดขายที่ดีกว่าสำหรับช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ของ iPhone 7 Plus และ 2-4 สัปดาห์ของ iPhone 6 และ iPhone 6s" นักวิเคราะห์ระบุ

นักลงทุนยังคงจับตาจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ รมวทั้งผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนต่อไป

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเสนอชื่อประธานเฟดคนใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยชื่อผู้ที่เขาคัดเลือกให้เป็นประธานเฟดก่อนที่เขาจะเดินทางเยือนประเทศต่างๆในเอเชียในวันที่ 3 พ.ย.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด เป็นประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

ก่อนหน้านี้ ตลาดการเงินมองว่านายพาวเวล และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็น 2 ตัวเก็งที่ปธน.ทรัมป์พิจารณาคัดเลือกเป็นประธานเฟดคนใหม่

ทั้งนี้ นายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบ ซึ่งสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินของนางเยลเลน ส่วนนายเทย์เลอร์เป็นนักวิชาการสายเหยี่ยว ซึ่งเน้นการคุมเข้มนโยบายการเงิน และสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่านางเยลเลน

หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เสนอชื่อผู้ที่เขาคัดเลือกให้เป็นประธานเฟดคนใหม่แล้ว วุฒิสภาก็จะทำการพิจารณากลั่นกรองคุณสมบัติ ก่อนที่จะลงคะแนนเสียงเพื่อให้การรับรองอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ตลาดการเงินจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ