ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 63.21 จุด รับข้อมูลศก.สดใส,หุ้นเทคโนฯ-พลังงานพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 29, 2017 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มพลังงาน นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย. อย่างไรก็ตาม วอลุ่มการซื้อขายบางเบา เนื่องจากนักลงทุนเริ่มชะลอการซื้อขายในช่วงก่อนสิ้นปี ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,837.51 จุด เพิ่มขึ้น 63.21 จุด หรือ +0.26% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,950.16 จุด เพิ่มขึ้น 10.82 จุด หรือ +0.16% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,687.54 จุด เพิ่มขึ้น 4.92 จุด หรือ +0.18%

ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติปิดทำนิวไฮเป็นครั้งที่ 71 ในปี 2560 ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งประจำเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.7% จากเดือนต.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% และหากเทียบเป็นรายปี สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 3.8% จากเดือนพ.ย. 2559

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ บ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่การลดลงของสต็อกสินค้าคงคลัง บ่งชี้ถึงความไม่เชื่อมั่นของภาคธุรกิจต่อยอดขายในอนาคต

ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ดีดตัวขึ้น 0.1% โดยหุ้นแอปเปิลปิดตลาดเพิ่มขึ้น 0.3% ขณะที่หุ้นอเมซอน ขยับขึ้น 0.3% เช่นกัน หลังจากมีรายงานว่า ทั้งสองบริษัทกำลังเจรจาเรื่องการขอใบอนุญาตเพื่อเข้าไปลงทุนในซาอุดิอาระเบีย

การฟื้นตัวของหุ้นแอปเปิลถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปิดในแดนบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ หลังจากที่ราคาหุ้นแอปเปิลร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ว่า แอปเปิลถูกผู้ใช้งาน iPhone ในสหรัฐยื่นฟ้อง ภายหลังจากทางบริษัทยอมรับว่าได้ทำให้ iPhone รุ่นเก่าทำงานช้าลง เพื่อรักษาประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ไม่ให้เครื่องดับระหว่างการใช้งาน

ดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้น 0.6% นำโดยหุ้นฟรีพอร์ท-แมคมอแรน ทะยานขึ้น 3.1% หลังจากราคาทองแดงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากรายงานข่าวที่ว่า ทางการจีนได้สั่งให้บริษัทผู้ผลิตทองแดงชั้นนำภายในประเทศปรับลดการผลิต เพื่อรับมือกับมลภาวะในช่วงฤดูหนาว

หุ้นเทสลา ดีดตัวขึ้น 1.2% เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาหุ้นเทสลาร่วงลงเกือบ 2% เมื่อวันพูธที่ผ่านมา หลังจากนักวิเคราะห์ของธนาคารคีย์แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์การส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 ของเทสลาในไตรมาส 4 ปีนี้ ลงเหลือเพียง 5,000 คัน จากระดับ 15,000 คัน

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลงมากกว่าคาดการณ์ โดยหุ้นเชซาพีค เอนเนอร์จี พุ่งขึ้น 4% หุ้นเอ็กซอน โมบิล ปรับตัวขึ้น 0.14% และหุ้นเชฟรอน ขยับขึ้น 0.02%

นักลงทุนต่างจับตาเหตุการณ์สำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า ซึ่งรวมถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแนวโน้มที่จะประกาศแผนการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ วงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมทั้งจับตานโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟด ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ในเดือนก.พ.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ