ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดิ่งลงคืนนี้ วิตกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 3, 2018 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดิ่งลงในคืนนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีน

ณ เวลา 19.23 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 113 จุด หรือ 0.47% สู่ระดับ 23,712 จุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างเขากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ก่อนที่การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันนี้

"เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของเรากำลังอยู่ที่จีนเพื่อพยายามเจรจาให้มีการทำการค้าที่ยุติธรรม ผมหวังว่าจะสามารถพบกับท่านประธานาธิบดีสีในไม่ช้า โดยเราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีและยิ่งใหญ่ตลอดไป" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ จะเข้าร่วมประชุมเป็นเวลา 2 วันกับเจ้าหน้าที่ของจีนที่กรุงปักกิ่ง โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ แม้มีการคาดการณ์ว่า มีโอกาสไม่มากนักที่การเจรจาในช่วง 2 วันนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าของจีน แต่หลายฝ่ายก็คาดหวังว่า จีนอาจจะออกมาตรการระยะสั้น เพื่อผลักดันให้สหรัฐเลื่อนเวลาการตัดสินใจใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ คาดว่าการเจรจาระหว่างนายมนูชิน และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะครอบคลุมประเด็นกว้างๆเกี่ยวกับความไม่พอใจที่สหรัฐมีต่อการดำเนินนโยบายการค้าของจีน นับตั้งแต่ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี ไปจนถึงการที่รัฐบาลจีนยื่นมือเข้ามาอุดหนุนเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ